ประกาศ เรื่อง วิธีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ตำบลบ้านยาง

ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง

เรื่อง วิธีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ตำบลบ้านยาง

.............................................................

          ด้วย ประกาศกระทรวงหมาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. ๒๕๖๐ ออกตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. ๒๕๓๕ และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๐ กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย รวมตลอดทั้งเปิดเผยข้อมูลและรายงานผลการดำเนินงานให้ประชาชนทราบ และการกำจัดขยะมูลฝอย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วม และสามารถพึ่งพาตนเองในการกำจัดขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด

          เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอย ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางจึงกำหนดวิธีการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด โดยครัวเรือน ดังนี้

1. ขยะย่อยสลาย (ขยะอินทรีย์) เป็นของที่เน่าเสียและย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ ได้แก่  เศษอาหาร เศษผัก เปลือกผลไม้ ใบไม้แห้ง ซากสัตว์ ฯลฯ บริหารจัดการดังนี้

    1.1 จัดทำภาชนะกำจัดขยะเปียกของครัวเรือน

    1.2 ขุดหลุมฝัง หรือนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือน้ำหมักอินทรีย์

2. ขยะรีไซเคิล เป็นขยะที่สามารถคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ (นำไปขายได้) ได้แก่ แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ และยาง ฯลฯ ประชาชนคัดแยกและรวบรวมนำจำหน่าย

3. มูลฝอยที่เป็นพิษหรือขยะอันตรายชุมชน เป็นขยะที่มีความเป็นอันตรายหรือมีส่วนประกอบที่เป็นสารที่เป็นอันตราย ได้แก่ ขวดหรือภาชนะใส่เคมีภัณฑ์ ถ่านไฟฉายใช้แล้ว แบตเตอรี่  กระป๋องสเปรย์บรรจุสารเคมีภัณฑ์ ตลับหมึกใช้แล้ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ให้นำไปรวบรวมไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางกำหนด เพื่อองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางดำเนินการต่อไป

4. ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ไม่มีคุณสมบัติตามขยะ ๓ ประเภทข้างต้น โดยย่อยสลายยาก นำไปรีไซเคิลไม่ได้ หรือนำไปรีไซเคิลไม่คุ้มทุน และไม่เป็นอันตราย ได้แก่ ซอง/ถุงขนมขบเคี้ยว ถุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถุงพลาสติก/กล่องโฟมเปื้อนอาหาร หลอดกาแฟ ฯลฯ ให้กำจัดตามความเหมาะสมโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese





 










 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้352
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้334
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้3433
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว17380
mod_vvisit_counterเดือนนี้76454
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว840357
mod_vvisit_counterทั้งหมด5742373

We have: 6 guests online
IP: 3.137.170.183
วันนี้: เม.ย. 26, 2024








































QR Code
อบต.บ้านยาง


 

ลิขสิทธิ์ © 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง จังหวัดนครปฐม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครปฐม โทร. 034-966723

ปิดหน้าต่างนี้ [X]