ประกาศ เรื่อง การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ตำบลบ้านยาง

ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง

เรื่อง การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ตำบลบ้านยาง

.............................................................

          ด้วย ประกาศกระทรวงหมาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. ๒๕๖๐ ออกตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. ๒๕๓๕ และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๐ กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย รวมตลอดทั้งเปิดเผยข้อมูลและรายงานผลการดำเนินงานให้ประชาชนทราบ และการกำจัดขยะมูลฝอย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วม และสามารถพึ่งพาตนเองในการกำจัดขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด

          เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอย ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางจึงกำหนดวิธีการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด โดยครัวเรือน ดังนี้

1. ขยะย่อยสลาย (ขยะอินทรีย์) เป็นของที่เน่าเสียและย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ ได้แก่  เศษอาหาร เศษผัก เปลือกผลไม้ ใบไม้แห้ง ซากสัตว์ ฯลฯ บริหารจัดการดังนี้

    1.1 จัดทำภาชนะกำจัดขยะเปียกของครัวเรือน

    1.2 ขุดหลุมฝัง หรือนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือน้ำหมักอินทรีย์

    1.3 นำไปเป็นอาหารสัตว์

2. ขยะรีไซเคิล เป็นขยะที่สามารถคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ (นำไปขายได้) ได้แก่ แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ และยาง ฯลฯ ประชาชนคัดแยกและรวบรวมนำจำหน่าย

3. มูลฝอยที่เป็นพิษหรือขยะอันตรายชุมชน เป็นขยะที่มีความเป็นอันตรายหรือมีส่วนประกอบที่เป็นสารที่เป็นอันตราย ได้แก่ ขวดหรือภาชนะใส่เคมีภัณฑ์ ถ่านไฟฉายใช้แล้ว แบตเตอรี่  กระป๋องสเปรย์บรรจุสารเคมีภัณฑ์ ตลับหมึกใช้แล้ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ให้นำไปรวบรวมไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางกำหนด เพื่อองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยางดำเนินการต่อไป

4. ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ไม่มีคุณสมบัติตามขยะ ๓ ประเภทข้างต้น โดยย่อยสลายยาก นำไปรีไซเคิลไม่ได้ หรือนำไปรีไซเคิลไม่คุ้มทุน และไม่เป็นอันตราย ได้แก่ ซอง/ถุงขนมขบเคี้ยว ถุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถุงพลาสติก/กล่องโฟมเปื้อนอาหาร หลอดกาแฟ ฯลฯ ให้นำไปทิ้งไว้ที่ถังขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง เพื่อดำเนินการเก็บขนต่อไป 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese





 










 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้188
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้356
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้188
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว2862
mod_vvisit_counterเดือนนี้1800
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว78204
mod_vvisit_counterทั้งหมด5745923

We have: 6 guests online
IP: 3.135.207.129
วันนี้: พ.ค. 05, 2024








































QR Code
อบต.บ้านยาง


 

ลิขสิทธิ์ © 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง จังหวัดนครปฐม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครปฐม โทร. 034-966723

ปิดหน้าต่างนี้ [X]